09 kiểu xả stress hiệu quả dành cho nhân viên văn phòng.

09-kieu-xa-stress-tuc-thi-danh-cho-nhan-vien-van-phong

Stress nơi công sở có thể dẫn tới trầm cảm nên mỗi người cần tự cân bằng cuộc sống, cho bản thân được nghỉ ngơi và phục hồi. 

Stress chốn công sở ảnh hưởng như thế nào đến nhân viên văn phòng

Năm 2017, Eileen Wee bị thiếu nhân sự và phải đảm nhận công việc của một vài người trong suốt 8 tháng. Là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành một công ty tổ chức sự kiện và quan hệ công chúng ở Singapore, ngày nào cũng vậy, bà làm việc liên tục từ lúc thức dậy cho đến lúc đi ngủ.

Một ngày, Wee nhận ra lịch trình dày đặc của mình đã tác động tiêu cực đến sức khỏe. Bà bị khó thở, tim đập nhanh và rối loạn giấc ngủ. Cuối năm 2017, Wee đi khám và được bác sĩ khuyến cáo chăm sóc tốt hơn cho bản thân. 

Wee chính là ví dụ điển hình cho hội chứng kiệt sức nơi công sở. Tháng 5/2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa hội chứng này vào danh sách các vấn đề y tế cần can thiệp, trong đó định nghĩa kiệt sức nơi công sở là stress mạn tính ở nơi làm việc, không thể quản lý và dẫn đến kiệt sức, suy nghĩ tiêu cực và hoài nghi về công việc, giảm hiệu quả chuyên môn.

Tổng hợp 09 cách giảm stress dành cho nhân viên văn phòng

Tránh các loại kích thích như cà phê, rượu và thuốc lá

Hãy tránh hoặc giảm tối thiểu, việc sử dụng thuốc lá hoặc bất kỳ đồ uống nào có chứa cà phê in và rượu. Chất cà phê in và nicotine có trong thuốc lá là chất kích thích và nó làm bạn căng thẳng hơn là giảm căng thẳng.

Rượu sẽ gây trầm cảm khi dùng với số lượng lớn, khi sử dụng với một lượng nhỏ thì nó như một chất kích thích. Do đó, việc sử dụng rượu để giảm bớt căng thẳng là không có tác dụng mà còn có hại cho sức khỏe.

Thay vì uống các loại đồ uống có chứa caffein và cồn thì hãy sử dụng nước, trà thảo dược hoặc nước ép trái cây tự nhiên giúp cơ thể bổ sung nước vì điều này sẽ giúp cơ thể bạn tránh khỏi stress tốt hơn.

Bạn nên tránh hoặc giảm lượng đường tinh chế vì nó sản sinh ra năng lượng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Nói chung, hãy cố gắng có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và bổ dưỡng

Tăng cường tham gia các hoạt động thể chất

tap-the-duc-trao-doi-chat-giup-giam-stress

Trong tình huống căng thẳng sẽ làm tăng mức độ hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol trong cơ thể bạn. Vì vậy tập thể dục sẽ giúp cơ thể sản sinh ra một chất giúp thay thế các hoocmon căng thẳng quá mức. Khôi phục cơ thể và tâm trí bạn về trạng thái bình tĩn hơn, thư giãn hơn. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy đi bộ nhanh trong công viên với bầu không khí trong lành. Cố gắng kết hợp một số hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn một cách thường xuyên, trước hoặc sau khi làm việc, hoặc vào giờ ăn trưa. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ là một nguyên nhân đáng kể của căng thẳng. Thật không may, mặc dù căng thẳng cũng làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta khi những suy nghĩ cứ quay cuồng trong đầu, ngăn chúng ta thư giãn để có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Thay vì dựa vào thuốc ngủ, mục tiêu của bạn là có thể giúp cơ thể thư giãn nhất có thể trước khi đi ngủ. Hãy đảm bảo phòng ngủ của bạn là nơi yên tĩnh để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tránh chất caffeine vào buổi tối, cũng như uống quá nhiều rượu nếu bạn biết rằng điều này dẫn đến giấc ngủ bị xáo trộn. Ngừng làm các công việc khiến đầu óc bị căng thẳng vài giờ trước khi đi ngủ để bạn có thời gian để bình tĩnh. Hãy thử tắm nước ấm hoặc đọc một cuốn sách, không mệt mỏi trong vài phút để thư giãn cơ thể, làm mỏi mắt và giúp bạn quên đi những điều khiến bạn lo lắng.

Bạn cũng nên cố gắng đi ngủ vào khoảng thời gian gần như nhau mỗi ngày để tâm trí và cơ thể bạn quen với thói quen đi ngủ đó.

Nói chuyện với ai đó

Chỉ cần nói chuyện với ai đó về cách bạn cảm thấy có thể hữu ích. Nói chuyện có thể làm việc bằng cách đánh lạc hướng bạn khỏi những suy nghĩ căng thẳng của bạn hoặc giải phóng một số căng thẳng tích lũy bằng cách thảo luận về nó.

Căng thẳng có thể che mờ phán đoán của bạn và ngăn bạn nhìn rõ mọi thứ. Nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp, hoặc thậm chí là một chuyên gia được đào tạo, có thể giúp bạn tìm giải pháp giải phóng cho sự căng thẳng của bạn .

Hãy ghi lại các tình huống khiến bạn bị căng thẳng

Bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuốn nhật ký, ghi lại các cẳng thẳng trong vài tuần, nó sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về các tình huống khiến bạn bị căng thẳng.

Ghi lại ngày, thời gian và địa điểm của từng tình huống khiến bạn bị căng thẳng, điều này giúp bạn tránh được các tình huống căng thẳng và có những giải pháp hiệu quả cho bản thân.

Kiểm soát

Việc căng thẳng trong công việc là điều là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn cần tìm giải pháp cho các vấn đề của bạn điều này sẽ giúp bạn kiểm soát sự căng thẳng tốt hơn và từ đó giúp giảm sự căng thẳng hiệu quả.

Đối với những vấn đề khiến bạn căng thẳng, nên viết nó ra và đưa ra càng nhiều giải pháp càng tốt. Viết ra các bước cần thực hiện để giải quyết vấn đề.

Quản lý thời gian của bạn

Quan-ly-thoi-gian-hieu-qua

Nhân viên văn phòng cần kiểm soát được thời gian để tránh bị stress

Đôi khi, tất cả chúng ta đều cảm thấy quá tải bởi danh sách ‘Việc cần làm’ của mình và đây là nguyên nhân phổ biến gây căng thẳng. Chấp nhận rằng bạn không thể làm mọi thứ ngay lập tức và bắt đầu ưu tiên và hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Lập danh sách tất cả những điều bạn cần làm và liệt kê chúng theo thứ tự ưu tiên. Ghi lại những nhiệm vụ cần được thực hiện ngay lập tức, trong tuần tới, trong tháng tiếp theo hoặc khi thời gian cho phép.

Đối với những công việc phức tạp, bạn có thể chia nó thành một loạt các nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ dàng quản lý hơn. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị những khoảng thời gian dự trù để có thể đối phó những nhiệm vụ bất ngờ và khẩn cấp, bao gồm cả thời gian thư giãn và giải trí của bạn.

Học cách từ chối

Một nguyên nhân phổ biến của căng thẳng là có quá nhiều việc phải làm và quá ít thời gian để làm điều đó. Do đó, hãy học cách từ chối với những công việc mà bạn cảm thấy không thể giải quyết được trong thời gian quá gấp hoặc không quan trọng từ đồng nghiệp sẽ giúp bạn giảm được mức độ căng thẳng một cách đáng kể và giúp bạn tự tin hơn trong công việc.

Nghỉ ngơi nếu bạn bị bệnh

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, đừng cố tiếp tục làm việc. Bạn có thể viết đơn xin nghỉ phép và dành cho mình một vài ngày nghỉ để giúp cơ thể hồi phục và cân bằng hơn. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi quay trở lại làm việc.

 

Liên hệ chúng tôi, nếu bạn cần một nơi để lắng nghe, chia sẻ

Đến với Tổng đài Tâm sự Xả Stress với 3 dịch vụ chính: Tâm sự xả stress – Trò chuyện với người cao tuổi –  Ôm chữa lành.

 

Ngoài việc lắng nghe tất cả nỗi niềm của bạn, chúng tôi sẽ kết hợp đặt câu hỏi gợi ý để bạn nhận diện, nhìn thấu  và chấp nhận vấn đề, cũng như động viên, trấn an và hỗ trợ tinh thần cho bạn.

 

Hãy cùng chúng tôi xây dựng môt đời sống bình an, yêu thương và lan tỏa bạn nhé!

Mọi thắc mắc về dịch vụ xin Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi

qua hotline: 0915 697 379 hoặc email: xastress.hnt@gmail.com

 

Tags:

Post your comment

en_USEnglish