06 cách giảm stress công việc, cân bằng cuộc sống.

stress-trong-cong-viec

Stress công việc có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên mất cân bằng như những viên đá chênh vênh xếp chồng chất nhau… Bạn có thể bị stress vì email, tin nhắn, điện thoại, đồng nghiệp hay cuộc họp đầy ngẫu hứng của sếp!

Vì sao có stress công việc?

Các doanh nhân trung bình có 30 – 100 dự án trong kế hoạch của mình. Người hiện đại bị gián đoạn trung bình 7 lần/giờ và mất tập trung lên tới 2,1 giờ/ngày. Khoảng 4 trong số 10 người làm việc tại các công ty lớn đang trải qua một cuộc tái cấu trúc công ty lớn và phải đối mặt với tương lai bấp bênh. Đây có thể là lý do tại sao hơn 40% người trưởng thành nói rằng họ thức giấc vào ban đêm bởi các vấn đề stress công việc ban ngày. (*)

Tình trạng stress là bình thường, đặc biệt là nếu bạn phải đối mặt với một deadline sát nút hoặc nhiệm vụ đầy thách thức. Tuy nhiên, nếu stress công việc trở thành “bệnh mãn tính” thì sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Bạn không thể tránh stress công việc, ngay cả khi được làm điều bạn yêu thích. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những cách giảm stress sau đây để cân bằng cuộc sống.

Nhận biết bạn bị stress công việc

stress-va-nguy-hiem-kho-luong

          Nhận biết những dấu hiệu thường thấy của bệnh stress trong công việc.

Điều này nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng bạn có thể dễ dàng đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của stress công việc. Hãy lưu ý nếu bạn thấy mình cạn kiệt cảm xúc và mệt mỏi vào cuối ngày. Tình trạng bị stress không được kiểm soát có thể gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.

Để nhận biết mình đang bị stress công việc và tìm cách cân bằng cuộc sống, bạn có thể tự kiểm tra các dấu hiệu sau đây:

Mệt mỏi

Đau đầu

Mất ngủ

Đổ mồ hôi

Vấn đề tiêu hóa

Nhịp tim nhanh

Thay đổi khẩu vị

Thấy thiếu tự tin

Thường xuyên bị ốm

Mất ham muốn tình dục

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ tiềm năng giữa tình trạng kiệt sức liên quan đến công việc với các vấn đề trầm cảm và lo lắng.

Viết ra những yếu tố gây căng thẳng

Cách viết nhật ký về các tình huống stress công việc có thể giúp bạn hiểu được điều gì khiến bạn căng thẳng. Một số nguyên nhân có thể là những yếu tố khách quan, chẳng hạn như không gian làm việc không thoải mái hoặc khoảng cách đi lại bất tiện.

Bạn có thể ghi chép trong vòng một tuần để theo dõi các yếu tố gây căng thẳng và phản ứng của bạn với chúng. Nội dung có thể bao gồm con người, địa điểm và sự kiện đã khiến bạn có những phản ứng về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc.

Khi bạn viết nhật ký, hãy tự hỏi những điều sau đây:

– Phản ứng của mình là gì? (khóc lóc, đập bàn, bỏ đi…)

– Điều này khiến mình cảm thấy như thế nào? (sợ hãi, giận dỗi, đau đớn…)

– Một số cách giải quyết cho vấn đề này là gì? (trò chuyện, nghỉ phép, đổi việc…)

Thay đổi lại góc nhìn của bạn

Khi bạn trải qua lo lắng và căng thẳng trong một thời gian dài, tâm trí của bạn có xu hướng nhảy đến kết luận và nhìn nhận mọi tình huống với một lăng kính tiêu cực.

Thay vì đưa ra những đánh giá chủ quan, bạn có thể thử thay đổi lại góc nhìn tích cực hơn. Nếu đằng nào bạn cũng không biết chính xác người ta nghĩ gì, bạn cũng chẳng nên tự làm tăng stress khi tưởng tượng những điều tiêu cực.

Nếu sếp không mỉm cười chào bạn vào buổi sáng, bạn nghĩ rằng sếp không ưa mình. Tuy nhiên, bạn có thể “lèo lái” ý nghĩ này theo hướng tích cực hơn: “Chắc là sếp đang bận chuẩn bị cho cuộc họp nên mình tạm thời bị… tàng hình!”.

Dành thời gian cho bản thân thư giãn

Stress công việc sẽ dễ dàng khiến bạn bị mắc hội chứng cháy sạch nơi công sở. Đã đến lúc bạn cần giới hạn ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để có thể cân bằng lại.

Thói quen dành một vài phút thời gian cá nhân trong một ngày bận rộn có thể giúp bạn ngăn ngừa kiệt sức và làm việc tăng năng suất hơn. Bản nhạc nhẹ nhàng hoặc video vui nhộn sẽ là cách giảm stress công việc đơn giản mà bạn có thể áp dụng ở công ty.

Bạn có thể bỏ thói quen mang việc về nhà bằng cách không kiểm tra các email liên quan đến công việc hoặc ngắt kết nối với kênh liên lạc công ty vào buổi tối.

Chia sẻ bớt stress công việc

Bạn nên giữ liên lạc với bạn bè và các thành viên gia đình để nhờ giúp đỡ khi cần thiết. Nếu bạn đang phải vật lộn với một tuần làm việc đặc biệt khó khăn, hãy chia sẻ những nỗi lo của mình. Bạn bè có thể giúp bạn tìm cách xử lý công việc trôi chảy hơn. Người thân có thể làm giúp bạn việc nhà hoặc chăm sóc bạn khi bị stress.

Áp lực công việc có thể trở thành một ngòi nổ cho các xung đột gia đình khi bạn bị stress quá lâu. Vì thế, bạn nên chia sẻ với người thân trước khi tình hình trở nên tệ hơn. Nếu hiểu được những áp lực mà bạn đang đối mặt, người thân sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng cuộc sống.

Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian

Đôi khi, nguyên nhân gây stress công việc là do cách bạn quản lý thời gian. Hãy thử thiết lập một danh sách ưu tiên vào đầu tuần làm việc của bạn bằng cách chuẩn bị các nhiệm vụ và xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng.

Bạn cũng có thể đánh bại sự trì hoãn bằng cách ghi chú thời gian hoàn thành sang một bên để tập trung cao độ. Thay vì làm nhiều việc cùng lúc, bạn nên tập trung làm xong một việc rồi mới đến công việc tiếp theo. Đây không những là một cách giảm stress công việc mà còn là bí quyết giúp bạn tăng năng suất nữa đấy!

Liên hệ chúng tôi, nếu bạn cần một nơi để lắng nghe, chia sẻ

Đến với Tổng đài Tâm sự Xả Stress với 3 dịch vụ chính: Tâm sự xả stress – Trò chuyện với người cao tuổi –  Ôm chữa lành.

Ngoài việc lắng nghe tất cả nỗi niềm của bạn, chúng tôi sẽ kết hợp đặt câu hỏi gợi ý để bạn nhận diện, nhìn thấu  và chấp nhận vấn đề, cũng như động viên, trấn an và hỗ trợ tinh thần cho bạn.

Hãy cùng chúng tôi xây dựng môt đời sống bình an, yêu thương và lan tỏa bạn nhé!

Mọi thắc mắc về dịch vụ xin Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi

qua hotline: 0915 697 379 hoặc email: xastress.hnt@gmail.com

 

Tags:

Post your comment

en_USEnglish